Daily Archives: October, 2021

เคมีบอยเลอร์และความต้องการไอน้ำแตกต่างกันไปตามการใช้งาน

ภายในอุตสาหกรรมอาหาร ไอน้ำถูกใช้สำหรับการแปรรูป การทำให้แห้ง และการให้ความร้อน และสำหรับการใช้งานทั่วไป เช่น ในการฆ่าเชื้อ เคมีบอยเลอร์ระบบผลิตไอน้ำบางประเภทรวมอยู่ในโรงงานแปรรูปอาหารส่วนใหญ่ ความต้องการไอน้ำแตกต่างกันไปตามการใช้งานที่แตกต่างกัน และในบางพืชหรือบางส่วนของพืชจะใช้ไอน้ำอย่างต่อเนื่องเคมีบอยเลอร์ในขณะที่ใช้ไอน้ำเป็นช่วงๆ ระบบการผลิตไอน้ำจะต้องปรับให้เข้ากับการทำงานที่จะดำเนินการภายในโรงงาน

เนื่องจากห้องหม้อไอน้ำเป็นแหล่งพลังงานสำหรับกระบวนการส่วนใหญ่ ระบบจึงต้องได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงการขยายและการบำรุงรักษาที่เป็นไปได้ไอน้ำผลิตในหม้อไอน้ำหรือเครื่องกำเนิดไอน้ำ เคมีบอยเลอร์ตั้งอยู่ในอาคารที่มักแยกจากพื้นที่การผลิตหลัก เคมีบอยเลอร์เป็นเรื่องน่าประหลาดใจเสมอที่จะก้าวเข้าไปในห้องหม้อไอน้ำเพื่อรับอุปกรณ์ที่สะอาดและบำรุงรักษาดีที่สุดในสถานที่นี้ หม้อไอน้ำมีหลายประเภทและหลายขนาดที่สามารถพบได้ในอุตสาหกรรม

ระบบนี้มีอยู่ในถังแรงดันขนาดใหญ่ที่จะบรรจุน้ำและไอน้ำด้วย

กล่าวอย่างง่าย ๆ เคมีบอยเลอร์สามารถมองเห็นเป็นภาชนะปิดที่มีน้ำอยู่ภายใต้แรงดัน ในเตาหลอม พลังงานเคมีของเชื้อเพลิงจะถูกแปลงเป็นพลังงานความร้อนที่ต้องถ่ายโอนไปยังน้ำในลักษณะที่สูญเสียความร้อนน้อยที่สุด เคมีบอยเลอร์ความร้อนจากการเผาไหม้จะถูกถ่ายเทไปยังน้ำด้วยการนำ เคมีบอยเลอร์การพาความร้อน และการแผ่รังสี การมีส่วนร่วมของโหมดการถ่ายเทความร้อนแต่ละโหมดเหล่านี้ขึ้นอยู่กับประเภทและการออกแบบของหม้อไอน้ำหม้อไอน้ำแบบท่อไฟในหม้อไอน้ำนี้ ก๊าซเผาไหม้ร้อนจะไหลผ่านท่อของหม้อไอน้ำ ท่อถูกล้อมรอบด้วยน้ำที่จะให้ความร้อน

ระบบนี้มีอยู่ในถังแรงดันขนาดใหญ่ที่จะบรรจุน้ำและไอน้ำด้วย เคมีบอยเลอร์ในการใช้งานบางอย่าง เตาหลอมจะอยู่ภายในภาชนะเดียวกันด้วย หม้อไอน้ำแบบท่อดับเพลิงมีแรงดันเอาต์พุต เคมีบอยเลอร์แบบท่อดับเพลิงได้รับการออกแบบมาให้ทำงานกับปริมาณน้ำมากและต้องการพื้นที่ขนาดใหญ่สำหรับถังแรงดันน้ำ ต้องใช้พื้นที่จำนวนมาก หม้อไอน้ำใช้เวลานานในการผลิตไอน้ำจากการสตาร์ทเย็น จึงไม่เหมาะสำหรับการใช้งานเป็นช่วงๆ อย่างไรก็ตาม

สามารถจินตนาการได้ว่าเป็นเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนแบบเปลือก

มีความน่าเชื่อถือและสามารถผลิตไอน้ำคุณภาพสูงได้ มีความจุน้ำขนาดใหญ่และสามารถรับน้ำหนักได้หลากหลายโดยแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงของแรงดันไอน้ำ จำหน่ายเคมีบอยเลอร์สามารถจินตนาการได้ว่าเป็นเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนแบบเปลือกและท่อ ท่อจำนวนมากทำให้เกิดพื้นที่ผิวที่ใหญ่มากส่งผลให้พื้นที่ถ่ายเทความร้อนมีขนาดใหญ่ ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพ

โดยรวมของหม้อไอน้ำในหม้อไอน้ำแบบท่อน้ำเคมีบอยเลอร์ ก๊าซที่เผาไหม้จะไหลผ่านท่อที่เติมน้ำ ท่อเชื่อมต่อกันที่ด้านป้อนและด้านไอน้ำ หม้อต้มนี้มักเรียกว่าหม้อต้มนิรภัย เคมีบอยเลอร์เนื่องจากมีโอกาสน้อยที่จะเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงเมื่อท่อเติมน้ำในหม้อต้มระเบิด โดยปกติหม้อไอน้ำแบบท่อน้ำสามารถทำงานที่แรงดันสูงกว่าหม้อไอน้ำแบบเดิม