การมองหาธุรกิจที่เป็นอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่ง

การทำอาชีพเสริมนอกจากจะสร้างรายได้เพิ่มขึ้นแล้ว ยังเป็นการสร้างโอกาสให้กับตัวเราเองอีกด้วย เช่น ในความก้าวหน้าในอาชีพการงาน จนพัฒนาไปเป็นเจ้าของธุระกิจได้ในวันข้างหน้า เพราะการทำอาชีพหลากหลาย อาชีพ หรือการทำธุรกิจมากกว่าทำธุรกิจเดียว ย่อมดีอยู่กว่าทำธุรกิจเดียวอยู่แล้ว เพราะบางครั้งอาชีพเสริมที่เราทำอาจทำเงินได้มากกว่างานประจำที่ทำอีกก็เป็นไปได้ อยู่ที่เราจะมอบโอกาสให้กับตัวเราเอง ในความเป็นจริงเราทุกคนต่างมีต้นทุนชีวิตที่แตกต่างกันออกไป บางคนเกิดมาในครอบครัวที่เพียบพร้อมทุกอย่าง ไม่จำเป็นต้องดิ้นรนมากเหมือนคนอื่นๆ มีเส้นทางเดินตามความก้าวหน้าของครอบครัวอยู่แล้ว

แต่ก็มีอีกหลายคนที่เกิดมาในครอบครัวที่ต้องต่อสู้ดิ้นรน ยิ่งในยุคเศรษฐกิจสมัยใหม่ ความเจริญเพิ่มขึ้นค่าครองชีพก็มีมากขึ้น เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว หากเรามองไปที่ประเทศเพื่อนบ้าน อาทิเช่น ลาว กัมพูชา พม่า ประชากรในประเทศเหล่านี้ต่างทำอาชีพเสริมกันทั้งนั้นนอกเหนือจากงานประจำที่ทำอยู่ เพราะประเทศเหล่านี้มีค่าครองชีพที่สูง และมีค่าแรงที่ต่ำกว่ามากเมื่อเทียบกับบ้านเรา ดังนั้นจึงมีแรงงานบางส่วนหันมาทำงานที่ประเทศไทยกันมากขึ้น เนื่องด้วยค่าแรงที่ให้สูงกว่านั้นเอง

การทำอาชีพเสริมนับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างโอกาสและความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เพราะอาชีพเสริมเป็นอาชีพที่เราทำนอกเหนือจากงานหลักของเราอยู่แล้ว บางท่านชอบทำอาหารอาจทำข้าวเหนียวหมู่ปิ้งขายในตอนเช้าก่อนเริ่มงานก็ได้ บางครั้งอาชีพเสริมของเรานี้แหละกลายเป็นธุรกิจแฟรนไชส์หมูปิ้งซื้อดังรายใหญ่ก็เป็นได้ เพียงเริ่มต้นลงมือทำในสิ่งที่ตนเองชอบ ทำในสิ่งที่ตนเองถนัด ทุกคนต่างมองหาความมันคงให้แก่ชีวิต และครอบครัวเพื่อลูกหลานในอนาคต ซึ่งในอนาคตเราไม่มีทางรู้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้น ส่วนอดีตก็ไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้ ดังนั้นหากต้องการความมั่นคงทางด้านการเงินแล้ว

การทำอาชีพเสริมนั้นช่วยกระจายความเสียงได้เป็นอย่างดี สิ่งแรกที่มักเป็นปัจจัยหลักของคนเรา ซึ่งเงินสามารถนำไปแลกเปลี่ยนเป็นอาหาร ค่าเดินทาง ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ค่าขนมลูก ค่าเทอม ค่าน้ำ ค่า ไฟ หรือแม้แต่ค่ารักษาพยาบาล ฯลฯ เพราะในปัจจุบันนี้ถ้าใครไม่มีเงินติดตัวคงอยู่ได้ลำบากมาก เหมือนตัดขายกับทางโลกเลยก็ว่าได้ สิ่งหนึ่งที่เงินหาซื้อมาไม่ได้ ประสบการณ์คือทุกสิ่งอย่างเริ่มต้นที่การเรียนรู้ด้วยตนเอง ผู้ที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจและหน้าที่การงานผู้คนเหล่านี้ส่วนใหญ่ต้องบุกป่าฝ่าดง เจอะเจอกับสิ่งที่ท้าทายเข้ามาในชีวิต ได้อยู่กับปัญหา ได้เรียนรู้ที่จะเอาตัวรอด เข้าใจปัญหากับสิ่งที่ตัวเองกำลังเผชิญ จนสุดท้ายไม่มีอะไรที่จะสามารถทำเราได้ เพราะเรามีประสบการณ์ที่ดี